WEBSITE Là Gì – Mục Đích Của WEBSITE | VinaWebsite.VN

02/01/2019

WEBSITE (Tạm dịch là “Trang mạng”), còn gọi là trang web, là một tập hợp các trang web con, bao gồm văn bản, hình ảnh, video, flash v.v.. WEBSITE chỉ nằm trong một tên miền hoặc tên miền phụ lưu trữ trên các máy chủ chạy online trên đường truyền World Wide của Internet. Website được phát minh và đưa vào sử dụng vào khoảng năm 1990, 1991 bởi viện sĩ Viện Hàn lâm Anh Tim Berners-Lee và Robert Cailliau (Bỉ) tại CERN, Geneva, Switzerland.

[WEBSITE Là Gì] – Mục Đích Của WEBSITE

I. WEBSITE là gì?

Một trang web là tập tin HTML hoặc XHTML có thể truy nhập dùng giao thức HTTP hoặc HTTPS.
WEBSITE có thể được xây dựng từ các tệp tin HTML (trang mạng tĩnh) hoặc vận hành bằng các CMS chạy trên máy chủ (trang mạng động). WEBSITE có thể được xây dựng bằng nhiều ngôn ngữ lập trình khác nhau (PHP,.NET, Java, Ruby on Rails…).

Hiện nay, để một website có thể vận hành trên môi trường Word Wide, cần bắt buộc có 3 phần chính:

  • Tên miền (là tên riêng và duy nhất của website).
  • Hosting (là các máy chủ chứa các tệp tin nguồn).
  • Source code (là các tệp tin html, xhtml,.. hoặc một bộ code/cms)

Website được tương tác và hiển thị đến với người dùng thông qua các phần mềm gọi là “Trình duyệt web”  với các văn bản, hình ảnh, đoạn phim, nhạc, trò chơi và các thông tin khác ở trên một trang web của một địa chỉ web trên mạng toàn cầu hoặc mạng nội bộ. Website được tạo nên bởi các nhà thiết kế web (website developer).

Ngày nay, thuật ngữ website được sử dụng rất phổ thông. Người người, nhà nhà đều có thể truy cập một website ở bất kì đâu có kết nối internet hoặc có kết nối sóng di động. Với các doanh nghiệp, cá nhân thường xuyên tương tác với cộng đồng online thì website là công cụ tốt nhất và duy nhất giúp họ quảng bá hình ảnh, sản phẩm, thông tin,… Chính vì vậy, các dịch vụ thiết kế web chuyên nghiệp dần ra đời nhằm đáp ứng điều đó.

II. Phân loại website

Giao diện người dùng (front-end) và các chương trình được lập trình để website hoạt động. Giao diện người dùng là định dạng trang web được trình bày trên màn hình của máy tính của người xem (máy khách) được xem bằng các phần mềm trình duyệt web như Internet Explorer, Chrome, Firefox…

Phần Back-end được người thiết kế website lưutrữ trên máy chủ (Server).

1. Phân loại theo dữ liệu

Thiết kế website chuẩn seo  động (Dynamic website) là website có cơ sở dữ liệu, được cung cấp công cụ quản lý website (Admin Tool) để có thể cập nhật thông tin thường xuyên, quản lý các thành phần trên website. Loại website này thường được viết bằng các ngô ngữ lập trình như PHP, Asp.net, JSP, Perl,…, quản trị Cơ sở dữ liệu bằng SQL hoặc MySQL,…

Với website động khi xâydựng sẽ bao gồm 2 phần.

*** Một phần hiển thị trên trình duyệt mà khi truy cập internet ta thường thấy

*** Phần ngầm bên dưới dùng để điều khiển nội dung của trang web. Phần nội dung ngầm này thường thì chỉ những người quản trị website đó mới có thể có quyền truy cập vào.

Note: Website bán hàng tĩnh được hiểu theo nghĩa là dữ liệu không thay đổi thường xuyên. Do lập trình bằng ngôn ngữ HTML theo từng trang như brochure, không có cơ sở dữ liệu và không có công cụ quản lý thông tin trên website. Bạn phải biết kỹ thuật thiết kế trang web (thông thường bằng các phần mềm như FrontPage, Dreamwaver,…) khi muốn thiết kế hoặc cập nhật thông tin của những trang web này.

Với dạng web này, để thay đổi nội dung trên trang, người sở hữu phải truy cập trực tiếp vào các mã lệnh để thay đổi thông tin. Không có cơ sở dữ liệu bên dưới hệ thống, không có công cụ để điều khiển nội dung gián tiếp. Dạng file của trang website tĩnh thường là html, htm,..

  • Ưu điểm: Web tĩnh dành cho các web có nội dung đơn giản gọn nhẹ, không có sự can thiệp của người lập trình web, không phải xử lý những mã lệnh phức tạp. Vì vậy việc thiết kế website đặt để các đối tượng thoải mái và tự do sáng tạo của người thiết kế nên web tĩnh thường sở hữu được một hình thức hấp dẫn và bắt mắt.
  • Khuyết điểm: Vì không có hệ thống hỗ trợ thay đổi thông tin nên việc cập nhật thông tin web tốn nhiều chi phí và cần phải có người am hiểu kỹ thuật web thực hiện.

2. Phân loại theo đối tượng sở hữu

Có thể là công việc của một cá nhân, một doanh nghiệp hoặc các tổ chức, và thường dành riêng cho một số chủ đề cụ thể hoặc mục đích. Một trang web có thể chứa một siêu liên kết vào bất kỳ trang web khác, do đó phân biệt các trang web cá nhân, như cảm nhận của người sử dụng. Tạm thời phân loại như sau:

+ Thiết kế website cá nhân: Các đối tượng như diễn viên, ca sĩ, ngừơi nổi tiếng, người thiết kế đồ hoạ, hoặc bất kỳ cá nhân nào thích giớ thiệu bản thân mình đều có thể tạo ra một website cho cá nhân mình.

+ Thiết kế website tin tức: Đây là một dạng website cung cấp thông tin chính trị, xã hội, kinh tế, khoa học, giáo dục, sức khoẻ,… Thể loại này được phát triển trên nền tảng từ các thể loại báo giấy truyền thống.

Thiết kế website Mạng xã hội (blog): Dạng web này cho phép người sử dụng tạo cho mình một khônggian riêng gồm nhiều trang độc lập, ở đây người dùng có thể đăng tải thông tin cá nhân, sở thích, viết nhật ký tại trang của mình… Các mạng xã hội nổi tiếng như: Yahoo, Facebook, Workpress, Opera ….

+ Thiết kế website cho doanh nghiệp: Thiết kế web với mục đích quảng bá công ty, giới thiệu các chức năng hoạt động, cập nhật tin tức, sản phẩm mới của công ty nhằm dễ dàng tiếp cận đến khách hàng thông qua Internet.

+ Thiết kế website Diễn dàn: Là dạng web tương tác với người dùng mà bất kỳ xem nào cũng có thể đăng ký tham gia là thành viên và được quyền tăng tải bài viết của mình. Dĩ nhiên diễn đàn luôn có người kiểm soát thông tin mà người dùng đăng tải và có quyền can thiệp vào việc hiển thị thông tin đó hay không

Thiết kế website bán hàng: Là các dạng web cho phép bán hàng trực tuyến với nhiều hình thức thanh toán: tiền mặt, chuyển khoản, thanh toán bằng thẻ, hoặc thông qua cổng thanh toán của các dịch vụ hỗ trợ.

Thiết kế website dành cho các tổ chức, cơ quan nhà nước: Các bộ, sở, ban ngành, hiệp hội tổ chức,… là đối tượng sở hữu website dạng này.

Thiết kế website giải trí: đăng tải phim ảnh, nhạc, game,..

III. Web chuẩn SEO là gì ?

Việc SEO website ngày càng trở nên khó khăn với nhiều người, Google đã trở nên thông minh và khắt khe hơn trong vấn đề xếp hạng. Dù tiêu chí đánh giá có rất nhiều nhưng web chuẩn SEO là một trong những yếu tố quan trọng quyết định thứ hạng, giúp bạn có được nhiều tương tác hơn với khách hàng.

Vậy webite chuẩn SEO là gì? Tại sao cần 1 website chuẩn SEO Hôm nay VinaHost sẽ tổng hợp yếu tố quan trong nhất đề góp phần tạo nên trang web chuẩn SEO thực thụ:

1. Tại sao cần 1 website chuẩn SEO

Với nhiều năm trong lĩnh vực SEO, chúng tôi nhận thấy 1 website có cầu trúc thân thiện SEO sẽ giúp bạn:

  • Có cơ hội lên top tự nhiên nhiều hơn (do kết hợp với nội dung chất lượng do các bạn biên soạn).
  • Dễ SEO website hơn, vì web chuẩn SEO có nhiều yếu tố ảnh hưởng tới vị trí xếp hạng trên Google.
  • Không phải đập bỏ website lại khi tiến hành SEO: nhiều công ty SEO hay dịch vụ SEO thường yêu cầu làm lại hoàn toàn website cho thân thiện SEO hơn để tăng khả năng lên top. VinaHost là 1 trong số đó luôn luôn chỉ SEO những website có đã chuẩn SEO, để giảm thiểu thời gian và công sức cho các bên.

2. Các tiêu chí của 1 website chuẩn SEO như thế nào :

Một trang web chuẩn SEO, thân thiện với bọ tìm kiếm của Google cần đáp ứng những tiêu chí sau:

Tiêu chí về Domain :

  • Chọn tên miền có từ khóa hoặc liên quan đến nội dung website, có thể chứa một vài từ khóa chính của website càng tốt
  • Tên miền có thời gian sử dụng càng lâu càng được đánh giá cao.

Tiêu chí về Hosting :

  • Hosting tốc độ cao, bảo mật tốt, và độ ổn định cao
  • Hosting nên đặt ở đất nước mà bạn đang hướng tới người dùng ở đó

Tiêu chí về cầu trúc khi thiết kế website chuẩn SEO :

*** Website cần có sitemap để giúp các công cụ tìm kiếm có thể tìm thấy tất cả mọi trang: Website cần tự động cập nhật sitemap mới khi có thêm trang mới xuất hiện

*** Tối ưu hóa Url website :

  • Url nên mã hóa theo tiêu đề bài viết, có liên quan tới nội dung bài viết, keywords, description.
  • Dễ dàng thêm canonical URL cho những trang có nội dung bị trùng lặp nhiều.
  • Sử dụng rewrite url đối với các liên kết và phân tách mỗi từ bằng dấu trừ –
  • Chỉ có 1 trong 2 có đuôi www hoặc ko có www trước URL để tránh bị phạt nội dung trùng lặp.
  • Không dùng các loại URL tự động có số bên trong như www.example.com/?p=578544.
  • Sử dụng rewrite url đối với các liên kết và phân tách mỗi từ bằng dấu trừ –.
  • Có 1 file robots.txt chuẩn để điều khiển các con bọ (crawlers) 1 cách hợp lý.
  • Sử dụng thẻ meta robots và file robots.txt tạo điều kiện cho bọ tìm kiếm của Google quét nội dung nhanh hơn. File XML Sitemaps chứa địa chỉ URL.

IV. Một website chuẩn SEO cần những yếu tố gì?

Với nhiều năm kinh nghiệm thiết kế website, chúng tôi có thể đúc kết kinh nghiệm một website được thiết kế web chuẩn SEO phải thỏa mãn các điều kiện sau:

  • Nội dung phong phú, đầy đủ, đúng với ngành nghề lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp để kích thích người dùng đi vào nhiều trang khác trên website và ở lại trên site lâu. Cách điều hướng tới các trang khác phải thật sự hợp lý, để người dùng có thể dễ dàng tìm kiếm được cái họ cần.
  • Nội dung website cần phải được quản trị viên xem lại cập nhật thường xuyên để đáp ứng tốt nhất cho người dùng tìm thông tin (VD: như trang viết của bạn đang viết về 1 điều luật gì đó thì các bạn phải cập nhật nội dung đúng với thời điểm hiện tại).
  • Phải thân thiện với mobile: Website thân thiện với mobile sẽ được các công cụ tìm kiếm Google ưu tiên hơn. Vì đơn giản những website thân thiện với mobile, tablet sẽ giúp trải nghiệm của người dùng tốt hơn, mà Google luôn tìm đủ mọi cách để hướng tới người dùng.
  • Website phải hỗ trợ admin dễ dàng tạo các thẻ Title, Meta Description, Meta Keywords, các thẻ tiêu đề H1, H2, H3,… Điều kiện này rất quan trọng nếu bạn muốn có một thứ hạng tốt trong kết quả tìm kiếm.
  • Website phải được thiết kế và lập trình theo chuẩn W3C. Các bạn có thể xem thêm về Chuẩn W3C là gì.
  • Code phải được lập trình và viết 1 cách tối ưu nhất, chuẩn SEO, load nhanh để người dùng có được trải nghiệm tốt nhất trên site.
  • Cấu trúc link cho các trang phải thân thiện, ngắn gọn, không dư thừa.
  • Website cần phải hoạt động ổn định, bảo mật cao để tránh các hành vi phá hoại từ các đối thủ SEO.

Các yếu tố để viết bài chuẩn SEO, các bạn có thể tìm hiểu kỷ hơn ở bài “Tối Ưu SEO Onapge

  • Tạo file độc lập cho style css, javascript, data.
  • Đảm bảo không vượt quá số lượng ký tự:
  • Tiêu đề < 65 ký tự.
  • URL < 90 ký tự.
  • Thẻ mô tả < 150 ký tự.
  • Mã hóa URL theo Title, liên quan đến nội dung hoặc chứa từ khóa.
  • Hiển thị trang 404 khi không tìm thấy liên kết.
  • Sử dụng Rewrite URL với những liên kết, mỗi từ phân tách bằng dấu “-” hoặc “_”.
  • Tạo sự thuận tiện cho người dùng bằng cách thiết lập các chỉ mục.
  • Hỗ trợ hiển thị website trên thiết bị di động.
  • Thay đổi được meta và title, keywords, description với mỗi bài viết khác nhau.

V. Soạn thảo nội dung chuẩn SEO cho website:

Nội dung là yếu tố quan trọng nhất mà Google quan tâm đến khi xếp hạng website, để có được sự đánh giá cao của Google, trang điện tử của bạn phải có nội dung web chuẩn SEO:

1. Nội dung hướng SEO :

  • Title, URL, keywords, description có nội dung liên quan đến nhau.
  • Title có chứa từ khóa chính, gần đầu càng tốt. Chọn lọc những từ dễ hiểu, có nghĩa để thuận lợi hơn cho việc thu thập dữ liệu sau này.
  • Sử dụng từ khóa chính trong các thẻ H1, H2.
  • Thêm Title và Alt cho hình ảnh trong bài viết sẽ được đánh giá cao hơn.
  • Nội dung bài viết có sự xuất hiện của từ khóa chính từ 3 – 4 lần.
  • Có thể chèn thêm một số từ khóa phụ nhưng không được lặp quá nhiều lần.
  • Anchortext có chứa từ khóa chính cần SEO.

2. Mang đến giá trị thực tế và trải nghiệm mới mẻ cho người dùng:

  • Cung cấp cho người đọc số lượng thông tin chất lượng, chính xác và rõ ràng, dễ hiểu.
  • Nội dung mới mẻ, cuốn hút và nổi bật hơn hẳn so với những trang web khác.
  • Nhận được sự phản hồi tốt của người dùng về chất lượng nội dung của website.
  • Chọn chủ đề sao cho hấp dẫn và độc đáo nhất.
  • Tạo liên kết nội bộ giữa những bài viết trong wbsite, việc làm này sẽ giúp bạn giữ chân được bọ tìm kiếm lâu hơn.
  • Có thể thêm những liên kết ngoại đến những trang web khác khi làm site vệ tinh, việc này sẽ gia tăng sự phong phú cho nội dung của website.
  • Chia sẻ bài viết lên các trang mạng xã hội thường xuyên để có được nhiều tương tác hơn từ người dùng.
  • Nên sử dụng những định dạng in dậm, in nghiêng, gạch chân cho từ khóa chính trong bài.

Kết Luận

Rất khó để đánh giá web chuẩn SEO là gì nếu không có nhiều kinh nghiệm hoặc kiến thức trong lĩnh vực này. Bài viết chỉ một phần nào giúp các bạn hiểu một cách khái quát nhất về Web chuẩn SEO là gì, nếu còn thiếu sót gì mong được đóng góp thêm từ các bạn để phát triển cộng đồng SEO ngày càng lớn mạnh. Trân thành cám ơn các bạn đã quan tâm theo dõi.

 

 

 

 

 

 

Khách hàng

Hotline hỗ trợ

1900 6046

Nơi Khách Hàng Được Tôn Vinh sale@vinawebsite.vn

Đăng ký nhận khuyến mãi

Những thông tin về sản phẩm mới, sự kiện và khuyến mãi